വായന

സാംസ്കാരികവും നാഗരികവുമായി ഒരു സമൂഹത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നതില്‍ വൈജ്ഞാനിക ശേഖരണത്തിനും പ്രസിദ്ധീകരണത്തിനും ക്രോഡീകരണത്തിനും വലിയ പങ്കുണ്ട്. മുസ്ലിം സമൂഹത്തിന്റെ നാഗരിക ശേഷിപ്പുകളുടെ പുഷ്കലമായ തുടര്‍ച്ച സാധ്യമാവുന്നതും അങ്ങനെയാണ്. ആശയസംവേദനത്തിന് വരമൊഴിയെക്കാള്‍ വാമൊഴിക്ക് പ്രചാരവും തഴക്കവുമുണ്ടായിരുന്ന കാലത്ത് കേരള മുസ്‌ലിംകളില്‍ പ്രസിദ്ധീകരണത്തിലൂടെ ഒരു പാരഡൈം ഷിഫ്റ്റ് (മാതൃകാ മാറ്റം) സാധ്യമാക്കുന്നതിൽ പ്രബോധനം വഹിച്ച പങ്ക് ചെറുതല്ല. തലമുറകളുടെ വൈജ്ഞാനിക പരാഗണം സാധ്യമാകുന്ന ബൃഹത്തായ പ്രതലങ്ങളാണ് പ്രബോധനം അന്നു മുതലേ ഒരുക്കിയത്. ആ ഉദ്യമം വിപുലമാക്കിയ ധിഷണാ വൃത്തം കേരളത്തിന് പരിചിതവുമാണ്.
ഒരു ആനുകാലിക പ്രസിദ്ധീകരണത്തിന് ഭാഷയിലും ആധുനിക വിജ്ഞാനീയങ്ങളിലുമുള്ള ആധികാരികതയും ശൈലീപരമായ സമഗ്രതയും പ്രധാനമാണ്. ജോര്‍ദാന്‍ പ്രൈവറ്റ് യൂനിവേഴ്സിറ്റിയില്‍ അപ്ലൈഡ് ലിങ്ക്വിസ്റ്റിക്‌സ് വിഭാഗത്തിലെ അസി. പ്രഫസറായ ഡോ. അബൂ ശിഹാബ് 'റീഡിംഗ് അസ് ക്രിട്ടിക്കല്‍ തിങ്കിങ്' എന്ന തന്റെ പഠനത്തില്‍, ഭാഷയിലും ശൈലിയിലും ഒരു പ്രസിദ്ധീകരണത്തിന് വേണ്ട സമഗ്രതയെ സംബന്ധിച്ച് രേഖപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. വായിക്കപ്പെടുന്ന വസ്തുവും വായനക്കാരനും തമ്മിലുള്ള പാരസ്പര്യവും ആനുകാലിക പ്രസിദ്ധീകരണം പാലിക്കേണ്ട Contextual Updations ഉം അതിൽ പ്രധാനമാണ്. ഒരു മുഖപത്രത്തിന്റെ പരിമിതിയിൽ നിന്നുകൊണ്ട് പ്രബോധനം ഭംഗിയായി അത് നിർവഹിക്കുന്നുണ്ട്.

ഒട്ടുമിക്ക വൈജ്ഞാനിക വ്യവഹാരങ്ങളും പ്രബോധനം കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നുണ്ട്. ചരിത്രം, സംസ്‌കാരം, രാഷ്ട്രീയം, സാമ്പത്തിക ശാസ്ത്രം, സാമൂഹിക സിദ്ധാന്തങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയവ എല്ലാ കാലത്തും ഏറ്റക്കുറവുകളോടെ പ്രബോധനം കൈകാര്യം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അത് അങ്ങനെ കൈകാര്യം ചെയ്തുവെന്നതല്ല പ്രബോധനത്തിന്റെ പ്രത്യേകത. ഇതെല്ലാം സമഗ്രമായി തന്നെ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന വേറെയും പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങള്‍ മലയാളത്തിലുണ്ട്. മറിച്ച്, കൃത്യമായ ഒരു സാമൂഹിക വീക്ഷണത്തിന്റെ അടിത്തറയിലാണ് അതെല്ലാം കൈകാര്യം ചെയ്യപ്പെട്ടത് എന്നതാണതിനെ വ്യതിരിക്തമാക്കുന്നത്.

കേവല മത മീമാംസയായിട്ടല്ലാതെ ഇസ്ലാമിന്റെ, സമഗ്ര സാമൂഹിക-ജീവിത വ്യവസ്ഥിതിയെ ശാസ്ത്രീയ രീതിയിൽ അവതരിപ്പിച്ച പ്രബോധനത്തിന്റെ ഉള്ളടക്കങ്ങളിലെ വ്യതിരിക്തതകൾ ഇതര മുസ്‌ലിം പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളെയും സ്വാധീനിച്ചിട്ടുണ്ട്. ആരാധനകളും അനുഷ്ഠാനങ്ങളും സംഘടനാപരമായ തര്‍ക്കങ്ങളും മാത്രം വിഷയമായ മുസ്‌ലിം പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങൾ ഇന്ന് തുലോം വിരളമാണ്. അക്കാദമിക ഡിസ്കോഴ്സുകളും ആനുകാലിക പരിതഃസ്ഥിതിയും രാഷ്ട്രീയവും സാമൂഹികതയും തത്ത്വശാസ്ത്രവും സംസ്കൃതിയുമെല്ലാമിന്ന് എല്ലാ മുസ്‌ലിം പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളുടെയും വിഷയമാണ്. ധൈഷണികമായ പ്രസ്തുത വായനാന്തരീക്ഷം സാധ്യമാക്കുന്നതിൽ പ്രബോധനം ആദ്യകാലങ്ങളിലേ മുൻപന്തിയിലുണ്ടാവുകയും അതിന് ഉപോൽബലകമായി പ്രബുദ്ധരായ ഒരു വായനാ സമൂഹം രൂപപ്പെടുകയും ചെയ്തു.

പ്രബോധനത്തിന്റെ ഉള്ളടക്കത്തിന് മാത്രമല്ല, ഭാഷക്കും മുസ്‌ലിം സമുദായത്തിന്റെ വായനാ സംസ്‌കൃതിയെ രൂപപ്പെടുത്തിയ തഴക്കമുണ്ട്. കരുത്തും സൗന്ദര്യവും ഒരുപോലെ ഒത്തിണങ്ങിയ ശുദ്ധ മലയാളമാണ് പ്രബോധനത്തിന്റേത്. ഭാഷ ലളിതമാകണമെന്നത് പോലെ കൈകാര്യം ചെയ്യപ്പെടുന്ന വിഷയത്തെ ഉള്‍ക്കൊള്ളാനുള്ള ശേഷി കൂടി അതിനുണ്ടാവണമെന്നത് പ്രധാനമാണ്. കേവല ലാളിത്യത്തിനു വേണ്ടി ഇക്കാര്യത്തില്‍ വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യാന്‍ പ്രബോധനം മുതിർന്നിട്ടില്ലെന്നാണ് മനസ്സിലാക്കുന്നത്. അതിനാല്‍, ആദ്യവായനയില്‍ മനസ്സിലാക്കാന്‍ സ്വല്‍പം പ്രയാസമുള്ള താരതമ്യേന ഉയര്‍ന്ന ഭാഷ തന്നെയാണ് പ്രബോധനത്തിന്റേത്. പതിയേ ഗൗരവമായ വായനയിലേക്ക് വായനക്കാരെ വഴിനടത്തുകയായിരുന്നു പ്രബോധനം അതിലൂടെ.

ഉള്ളടക്കത്തോടൊപ്പം ഭാഷയിലെ ഈ പ്രത്യേകത കൂടി ഉള്ളതുകൊണ്ടാണ് പ്രബോധനത്തിന് പൊതു സമൂഹത്തിലും മെയിൻസ്ട്രീമിലും ഇത്രമേൽ സ്വാധീനം ചെലുത്താൻ സാധിക്കുന്നത്. ഉള്ളടക്കത്തെ പോലെ ഭാഷയിലും പ്രബോധനവും മറ്റു മുസ്‌ലിം പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളും തമ്മില്‍ ഇന്ന് പറയത്തക്ക വ്യത്യാസമൊന്നുമില്ല. തെളിഞ്ഞതും ശുദ്ധവുമായ മലയാളത്തില്‍ തന്നെയാണ് ഇന്ന് ഏറക്കുറെ എല്ലാ മുസ്‌ലിം പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളും പുറത്തിറങ്ങുന്നത്. പക്ഷേ, കൃത്യമായ വീക്ഷണങ്ങളും സമഗ്രമായ ചിന്താപദ്ധതിയും രൂപവത്കരിക്കുന്നതോടൊപ്പം അവ പ്രസിദ്ധീകരണത്തിന്റെ എല്ലാ ഘട്ടങ്ങളിലും ഗൗരവസ്വഭാവത്തിൽ അപ്ലൈ ചെയ്യാനും കഴിയുന്നിടത്താണ് ഒരു മാഗസിൻ വിജയകരമാവുന്നത്.

വിപ്ലവകരമായ ഒരു സാമൂഹിക വീക്ഷണത്തോടു കൂടി തന്നെയാണ് മുസ്‌ലിംകള്‍ക്കിടയിലെ ശാഖാപരമായ തര്‍ക്കങ്ങളിലും സംവാദങ്ങളിലും ഇടപെടാതെ ഇസ്‌ലാമിന്റെ ചിന്താ-കര്‍മവ്യവസ്ഥയെ തെളിമയോടെ അവതരിപ്പിക്കാന്‍ പ്രബോധനം സമയവും ഊർജവും ചെലവഴിക്കുന്നത്. കേരളത്തിനു പുറത്തും ഇന്ത്യക്കു പുറത്തുമുള്ള സ്കോളേഴ്സിനെ, വിശിഷ്യാ ഉത്തരേന്ത്യൻ ഉലമ അടക്കമുള്ള ധൈഷണിക വൃത്തത്തെ തികവോടെയാണ് പ്രബോധനം മലയാളത്തില്‍ അവതരിപ്പിച്ചത്. ഒപ്പം ആഗോള ഇസ്ലാമിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളെയും ചലനങ്ങളെയും ആഗോള മുസ്ലിം പണ്ഡിതരെയും ക്ലാസിക്കൽ രചനകളെയും യഥാസമയം മലയാളത്തിലെത്തിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഭരണകൂട ഭീകരതക്കും സംഘ് പരിവാര്‍ ഫാഷിസത്തിനുമെതിരെ ജാഗ്രതയോടെ നിലകൊള്ളുന്നതോടൊപ്പം തന്നെ ലിബറലിസം, സര്‍വമത സത്യവാദം, മതനിരാസം അടക്കമുള്ള മറ്റു ദാർശനിക രഹിത പ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങളെയും പ്രബോധനം നേരിട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്നുണ്ട്.
എന്നാൽ, മലയാളത്തിലെ സൂക്ഷ്മമായ റിസോഴ്സ് പ്രസിദ്ധീകരണമായി മാറാൻ പ്രബോധനത്തിന് ഇനിയും മുന്നേറാനും വളരാനുമുണ്ട്. മുസ്ലിം സമുദായത്തെ കുറിച്ച് നിരവധി ഗവേഷണങ്ങള്‍ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഘട്ടത്തിൽ, സംസ്കാരങ്ങളെയും ആചാരങ്ങളെയും മുന്‍നിര്‍ത്തി സമൂഹത്തെയും സമുദായങ്ങളെയും കുറിച്ച് പഠിക്കുന്ന സാംസ്കാരിക പഠനങ്ങള്‍ക്ക് വലിയ പ്രാമുഖ്യമുണ്ട്. ദര്‍ശനങ്ങളെക്കാള്‍ കൂടുതല്‍ സംസ്കാരങ്ങളെയാണ് ഇന്ന് വായിക്കുന്നത്. അതിനാൽ ആന്ത്രപോളജി, എത്നോഗ്രഫിക്കൽ പഠനങ്ങൾ, ഇസ്ലാമിക എയ്സ്തെറ്റിക്സ്, തിയോളജിയിലെ പുതിയ ഗവേഷണ ഏരിയകൾ, ലിറ്ററേച്ചർ & ലിംഗ്വിസ്റ്റിക്കൽ സ്റ്റഡീസ് തുടങ്ങിയവയിൽ പ്രബോധനം കൂടുതൽ അപ്ഡേഷനോടു കൂടി ഇനിയും മുന്നേറാനുണ്ടെന്നാണ് മനസ്സിലാക്കുന്നത്.

ഒപ്പം പടിഞ്ഞാറൻ ബുദ്ധിജീവികളിലെ സൂഫീ സ്കോളേഴ്സിനെയും ആഗോള തലത്തിൽ ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടുന്ന പണ്ഡിതരുടെ ബൃഹത്തായ പുതിയ ഗവേഷണങ്ങളെയും മലയാളത്തിൽ അവതരിപ്പിച്ചാൽ വലിയ ഉദ്യമമാവും. അതേസമയം യൂറോപ്പും യൂറോ കേന്ദ്രീകൃത പ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങളും സവര്‍ണ മീഡിയയും ചേര്‍ന്ന് രൂപപ്പെടുത്തിയ നിർമിതികളെ വസ്തുനിഷ്ഠമായി പ്രബോധനം കോറിയിടുന്നുണ്ട്. ഇസ്ലാമും മുസ്ലിംകളും അവരുടെ സംസ്കാരവും ആചാരവും പ്രത്യേകമായി ടാര്‍ഗറ്റ് ചെയ്യപ്പെടുന്ന കാലത്ത് അവരുടെ ചരിത്രപരവും സാമൂഹികവുമായ പ്രാധാന്യത്തെ എഴുതുന്നുവെന്നത് രാഷ്ട്രീയമായ ഒരു പ്രതിരോധം കൂടിയാണ്. l

ഇന്ത്യയിൽ സ്വവർഗ വിവാഹം നിയമവിധേയമാക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ടുള്ള ഹരജികൾ ഭൂരിപക്ഷ വിധിയിൽ സുപ്രീം കോടതി തള്ളിയതോടെ സ്വവർഗ ദമ്പതികൾക്ക് വിവാഹം ചെയ്യാനോ സിവിൽ യൂനിയൻ നടത്താനോ ഉള്ള അവകാശം നിയമവിരുദ്ധമായിരിക്കുകയാണ്. സ്വവർഗ വിവാഹത്തിന് നിയമപരമായ പ്രാബല്യം കൂടി ലഭിച്ചാൽ സദാചാര മൂല്യങ്ങളും ധാർമിക വ്യവസ്ഥിതിയും വഴിമാറുമെന്ന സൂചന കോടതി തന്നെ നൽകുന്നുണ്ട്. യാഥാർഥ്യവും വസ്തുതയും പാശ്ചാത്യ രാജ്യങ്ങളുടെ അനുഭവപാഠവും അങ്ങനെയായതിനാൽ ഈ വിവാഹത്തിന് നിയമ പരിരക്ഷ നൽകാതിരുന്ന കോടതിയുടെ നിലപാട് സ്വാഗതാർഹമാണ്.

സ്വവർഗ വിവാഹങ്ങൾ അംഗീകരിക്കപ്പെടണമെന്ന് അടുത്തിടെ പോപ്പ് ഫ്രാൻസിസ് അഭിപ്രായപ്പെട്ടിരുന്നു. പോപ്പിന്റെ നിലപാടിനെ ഐക്യരാഷ്ട്ര സഭാ സെക്രട്ടറി ജനറൽ അന്റോണിയോ ഗുട്ടറസും സ്വാഗതം ചെയ്തത് പാശ്ചാത്യ മീഡിയ ആഘോഷമാക്കി. നിലവിൽ സ്വവർഗ വിവാഹത്തിന് നിയമപരിരക്ഷ ലഭിച്ചില്ലെങ്കിലും ഇന്ത്യയിൽ ഇത്തരം വിവാഹങ്ങൾക്ക് മൂന്നു പതിറ്റാണ്ടിലേറെ ചരിത്രമുണ്ട്. 1987-ൽ ഇന്ത്യയിലെ രണ്ടു വനിതാ പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥർ തമ്മിൽ വിവാഹം കഴിച്ചതായി നാഷ്നൽ പ്രസ് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരുന്നു. റൂത്ത് വനിതയും സലിം കിദ്വായിയും ചേർന്ന് എഡിറ്റ് ചെയ്ത് 2000-ത്തിൽ പുറത്തിറങ്ങിയ ‘Same Sex Love in India: Readings From Literature and History’ എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ഇന്ത്യയിലെ സ്വവർഗ വിവാഹങ്ങളുടെ ചരിത്രം രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.

രാജ്യത്ത് സ്വവര്‍ഗ ദമ്പതിമാര്‍ക്ക് വിവാഹത്തിനുള്ള അനുമതി നിഷേധിക്കരുതെന്നും ദ്വിലൈംഗികത (Heterosexuality) പുലര്‍ത്തുന്നവരുടേത് പോലെ സ്വവര്‍ഗ വിവാഹത്തിനും ജുഡീഷ്യറി സാധുത നല്‍കണമെന്നുമുള്ള ആവശ്യം മുമ്പേ ഉന്നയിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു. സ്വവര്‍ഗ വിവാഹത്തിന് നിയമസാധുത നല്‍കിയ രാജ്യങ്ങളുടെ പട്ടികയിലേക്ക് ഇന്ത്യയും എത്തിച്ചേരും എന്ന് പ്രതീക്ഷിച്ച് നിരവധി ഹരജികൾ കോടതിക്ക് സമർപ്പിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു. പക്ഷേ, ഇതിന്റെ പ്രത്യാഘാതങ്ങൾ സംബന്ധമായ വസ്തുനിഷ്ഠ പഠനങ്ങളും ഡാറ്റയും ഈ വാദങ്ങളുടെ നിരർഥകത ബോധ്യപ്പെടുത്തുന്നവയാണ്.

2022 നവംബര്‍ 14-നാണ് സ്വവര്‍ഗ ദമ്പതികളായ സുപ്രിയോ ചക്രബര്‍ത്തി- അഭയ് ദാങ്, പാര്‍ത് ഫിറോസ് മെഹ്റോത്ര- ഉദയ് രാജ് ആനന്ദ് എന്നിവര്‍ സ്വവര്‍ഗ വിവാഹത്തിന് നിയമസാധുത നല്‍കണമെന്ന ആവശ്യവുമായി സുപ്രീം കോടതിയെ സമീപിക്കുന്നത്. പ്രത്യേക വിവാഹനിയമത്തിലെ സെക്്ഷന്‍ 4 വിവാഹത്തെ കുറിച്ചാണ്‌. വിവാഹിതരായവര്‍ക്ക് രാജ്യം അനുവദിക്കുന്ന അവകാശങ്ങള്‍ സ്വവര്‍ഗ ദമ്പതിമാര്‍ക്ക് നിഷേധിക്കുന്നുവെന്ന് ഹരജിക്കാര്‍ ചൂണ്ടിക്കാട്ടി. 377-ാം വകുപ്പ് കോടതി റദ്ദാക്കിയെങ്കിലും പല നിയമപരിരക്ഷകളും നിഷേധിക്കപ്പെടുന്നെന്ന് ഹരജിക്കാര്‍ കോടതിയില്‍ വാദിച്ചു. 1995-ലെ ഹിന്ദു വിവാഹനിയമം, 1969-ലെ വിദേശ വിവാഹനിയമം എന്നിവയും പരിഗണിക്കണമെന്ന ആവശ്യമുയര്‍ന്നു. രാജ്യത്ത് വിവാഹത്തിനായി നിലനില്‍ക്കുന്ന വിവിധ വ്യക്തിനിയമങ്ങളിലെ അപാകതകളുള്‍പ്പെടെ 21 ഹരജികളാണ് ഇതിനോടൊപ്പം ചേര്‍ത്ത് കോടതി പരിഗണിച്ചത്. കൂടാതെ 1954-ലെ സ്പെഷ്യൽ മാര്യേജ് ആക്ടിലെ നാലാം വകുപ്പ് പ്രകാരം 21 വയസ്സ് കഴിഞ്ഞ പുരുഷന്നും 18 വയസ്സ് കഴിഞ്ഞ സ്ത്രീക്കും വിവാഹിതരാകാം. പുരുഷനും സ്ത്രീയും തമ്മിലുള്ള വിവാഹം എന്നത് മാറ്റി ലിംഗ സമത്വം ഉറപ്പാക്കുന്നതിനായി രണ്ട് വ്യക്തികൾ തമ്മിലുള്ള വിവാഹമെന്ന ആവശ്യം പരിഗണിക്കുമെന്നാണ് ഹരജികളിൽ വാദം കേട്ട വേളയിൽ ഭരണഘടനാ ബെഞ്ച് നിരീക്ഷിച്ചത്. സ്വവർഗ വിവാഹം രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നതിന് സ്പെഷ്യൽ മാര്യേജ് ആക്ടിലെ 'പുരുഷനും സ്ത്രീയും' എന്നത് 'വ്യക്തി' എന്നും 'ഭർത്താവും ഭാര്യയും' എന്നത് 'ദമ്പതിമാർ' എന്നും ആക്കണമെന്നായിരുന്നു ഹരജിക്കാരുടെ പ്രധാന വാദം.

സെൻസിറ്റീവായ വിഷയമായതിനാൽ മതങ്ങളുടെ വ്യക്തിനിയമങ്ങളിലേക്ക് കടക്കാതെ, സ്പെഷ്യല്‍ മാര്യേജ് ആക്ട് പ്രകാരം സ്വവര്‍ഗ വിവാഹത്തിന് നിയമാനുമതി നല്‍കാനാകുമോയെന്ന വിഷയമാണ് സുപ്രീം കോടതി പരിശോധിച്ചത്. 2022 നവംബര്‍ 25-ന് ചീഫ് ജസ്റ്റിസ് ഡി.വൈ ചന്ദ്രചൂഡ്‌, ജസ്റ്റിസ് ഹിമ കോലി എന്നിവരടങ്ങുന്ന ബെഞ്ച് ഹരജികളില്‍ കേന്ദ്രം പ്രതികരണമറിയിക്കണമെന്നും ആവശ്യപ്പെടുകയുണ്ടായി. ഇന്ത്യന്‍ കുടുംബസങ്കൽപത്തിനും പാരമ്പര്യത്തിനും എതിരാണെന്നതിനാല്‍ സ്വവര്‍ഗ വിവാഹത്തിന് നിയമാനുമതി നല്‍കരുതെന്ന നിലപാടാണ് ആദ്യമേ കേന്ദ്രം സ്വീകരിച്ചത്.

നിലവിൽ ഇന്ത്യയിൽ വിവാഹം റജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നതിൽ വ്യത്യസ്ത നിയമങ്ങളാണ് നിലനിൽക്കുന്നത്. ഒരേ മതത്തിലുള്ളവർ തമ്മിലുള്ള വിവാഹം അവർക്കു ബാധകമായ വ്യക്‌തിനിയമ പ്രകാരവും, വ്യത്യസ്‌ത മതവിഭാഗത്തിലുള്ളവർ തമ്മിലുള്ള വിവാഹം 1954-ലെ സ്‌പെഷ്യൽ മാര്യേജ് ആക്‌ട് അനുസരിച്ചുമാണ് റജിസ്‌റ്റർ ചെയ്യേണ്ടത്. ക്രിസ്ത്യൻ മാര്യേജ് ആക്ട്, ഹിന്ദു മാര്യേജ് ആക്ട്, പാഴ്സി മാര്യേജ് ആക്ട്, ആനന്ദ് മാര്യേജ് ആക്ട്, മുസ്‌ലിം വ്യക്തിനിയമം തുടങ്ങിയവ അനുസരിച്ചാണ് ഒരേ മതവിഭാഗത്തിലുള്ളവർ തമ്മിലുള്ള വിവാഹം റജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നത്. ഹിന്ദു വിവാഹ നിയമപ്രകാരം വധുവെന്നതിന്റെ വിവക്ഷയിൽ ട്രാൻസ്‌വുമണും ഉൾപ്പെടുമെന്ന് 2019-ൽ മദ്രാസ് ഹൈക്കോടതി വ്യക്തമാക്കിയിരുന്നു. വധുവെന്നതുകൊണ്ട് അർഥമാക്കുന്നത് സ്ത്രീയെയാണെന്നും ട്രാൻസ്‌വുമണിനെ ഇതിൽ പരിഗണിക്കാനാവില്ലെന്നുമുള്ള വാദം കോടതി തള്ളി. നിയമത്തിനു മുന്നിൽ എല്ലാ പൗരന്മാരും തുല്യരാണെന്നും ട്രാൻസ്‌വുമണിനു മാത്രമായി അതു നിഷേധിക്കാനാവില്ലെന്നും കോടതി ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയിരുന്നു.

സ്വവർഗ വിവാഹത്തിന് നിയമാനുമതി നൽകാനാവില്ലെന്നതുൾപ്പെടെ ഒട്ടുമിക്ക വിഷയങ്ങളിലും സുപ്രീം കോടതിയുടെ അഞ്ചംഗ ഭരണഘടനാ ബെഞ്ചിൽ യോജിപ്പുണ്ടായിട്ടുണ്ട്. അതേസമയം, സ്വവർഗ ദമ്പതിമാർക്ക് കുട്ടികളെ ദത്തെടുക്കാനുള്ള അവകാശം സംബന്ധിച്ച് മാത്രമാണ് മുഖ്യമായും ഭിന്ന വിധിയുണ്ടായത്. ദത്തെടുക്കാൻ അവകാശം നൽകാനാവില്ലെന്ന് ജസ്റ്റിസുമാരായ രവീന്ദ്ര ഭട്ട്, ഹിമ കോലി, പി.എസ് നരസിംഹ എന്നിവരുടെ ഭൂരിപക്ഷ വിധിയിൽ വ്യക്തമാക്കി. ചീഫ് ജസ്റ്റിസ് ഡി.വൈ ചന്ദ്രചൂഡും ജസ്റ്റിസ് എസ്.കെ കൗളും എഴുതിയ ന്യൂനപക്ഷ വിധിയിൽ മറിച്ചാണ് അഭിപ്രായപ്പെട്ടത്. l