വർഷം 1967. അറബ്-ഇസ്രയേൽ യുദ്ധത്തിന്റെ അലയൊലികൾ ഏതാണ്ട് അവസാനിച്ചുവെന്ന് തോന്നിപ്പിച്ച സമയം. ഫലസ്ത്വീൻ ചിത്രകാരനും പ്രതിരോധത്തിന്റെ കലാരൂപങ്ങൾ പ്രദർശിപ്പിക്കുന്നവനുമായിരുന്ന സ്ലിമാന് മന്സൂറിന്റെ ആർട് ഗാലറിയിലേക്ക് ഇസ്രയേൽ സേന കയറിവന്ന് ഉത്തരവിറക്കി: ''ഇനി മുതൽ ഫലസ്ത്വീനിലെ എല്ലാ ചിത്രകാരന്മാരും പൂക്കളും പ്രകൃതി ചിത്രങ്ങളും മാത്രം വരച്ചാൽ മതി. അധിനിവേശ വിരുദ്ധമായ ഒരു ചിത്രം പോലും ആരും ഇനി വരച്ചു പോകരുത്. ഫലസ്ത്വീൻ പതാകയുടെ നിറങ്ങളായ ചുവപ്പ്, പച്ച, കറുപ്പ്, വെള്ള എന്നീ നിറങ്ങള് പെയിന്റിംഗിനായി ഒരിക്കലും ഉപയോഗിക്കരുത്.''
ഇതു കേട്ട് മൻസൂറിന്റെ കൂടെയുണ്ടായിരുന്ന ഇസാം ബദർ പട്ടാളക്കാരോട് ചോദിച്ചു: ''ചുവപ്പും വെള്ളയുമടങ്ങുന്ന കളറുകൾ ഉപയോഗിച്ച് പൂക്കൾ വരച്ചാൽ നിങ്ങളെന്ത് ചെയ്യും?''
"ആ നിറങ്ങളുപയോഗിച്ച് നിങ്ങള് എന്ത് വരച്ചാലും ഞങ്ങളത് കണ്ടുകെട്ടും. അത് തണ്ണിമത്തന്റെ ചിത്രമായാല് പോലും.." ഇതായിരുന്നു ഇസ്രയേൽ പട്ടാളത്തിന്റെ മറുപടി.
ഈ സംഭവത്തിന് ശേഷം സ്ലിമാൻ മൻസൂർ തണ്ണിമത്തന്റെ ചിത്രവും, നിരോധിക്കപ്പെട്ട നാല് നിറങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചുള്ള ചിത്രങ്ങളും മാത്രം വരയ്ക്കാൻ തുടങ്ങി. നിരോധിക്കപ്പെട്ട കളറുകൾ ഉപയോഗിച്ചതിന് സ്ലിമാൻ അറസ്റ്റ് ചെയ്യപ്പെട്ടു. ഒരു വർഷം ജയിലിൽ കിടക്കുകയും ഭക്ഷണവും വെള്ളവുമില്ലാതെ പീഡിപ്പിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു.
സംഭവം പുറം ലോകം അറിഞ്ഞതോടെ ലോകത്തിന്റെ നാനാദിക്കുകളിൽ നിന്നുമുള്ള ചിത്രകാരന്മാർ മൻസൂറിന് ഐക്യദാർഢ്യം പ്രഖ്യാപിക്കാൻ മുന്നോട്ടു വന്നു. അവരുടെയൊക്കെ പ്രതിഷേധവും ഐക്യദാർഢ്യവും തണ്ണിമത്തന്റെ ചിത്രം വരച്ചു കൊണ്ടായിരുന്നു. അങ്ങനെയാണ് തണ്ണിമത്തൻ ഫലസ്ത്വീൻ പ്രതിരോധത്തിന്റെയും ചെറുത്തുനിൽപ്പിന്റെയും പ്രതീകമായി മാറിയത്.
ഇന്ന് ആഗോളതലത്തിൽ തന്നെ ഫലസ്ത്വീൻ ഐക്യദാർഢ്യത്തിന്റെ ഔദ്യോഗിക ചിഹ്നമാണ് തണ്ണിമത്തൻ. പേപ്പർ പോസ്റ്ററുകളിലും കാനുകളിലും ക്യാൻവാസുകളിലും ബാഗുകളിലുമെല്ലാം തണ്ണിമത്തന്റെ ചിത്രവും രൂപവുമാണ് താരം. ക്യാൻ ഫെസ്റ്റിവലിൽ ഇന്ത്യയുടെ പ്രതിനിധികൾ തണ്ണിമത്തൻ ബാഗുകൾ ഉയർത്തിപ്പിടിച്ചതും അത് ശ്രദ്ധിക്കപ്പെട്ടതുമെല്ലാം ഈ ഐക്യദാർഢ്യ ഗാഥയുടെ തുടർക്കഥകൾ മാത്രം. l